Bí quyết cải thiện chiều cao cho các chàng "nấm lùn di động"

08.05.2018

Thân hình vạm vỡ, chiều cao lý tưởng luôn là một mong ước của các chàng trai. Thế nhưng không phải cứ tập gym là có thể cao ngay lập tức và cũng không phải tập lúc nào cũng cao lên được đâu. Tất cả đều phải có bí quyết hết cả đấy. Bí quyết ấy là gì? Cùng xem tiếp bài viết dưới đây nhé! 

Chắc hẳn rằng một chiều cao lý tưởng, một thân hình vạm vỡ, khoẻ mạnh sẽ luôn là mơ ước mà bất cứ chàng trai nào cũng muốn sở hữu. Thế nhưng không phải ai cũng may mắn được “trời phú” cho sẵn một chiều cao chuẩn “soái ca”. Và họ đã tìm đến tập gym như một hinh thức hữu hiệu nhất đế biến những ước mơ của họ thành hiện thực. Sự kết hợp các bài tập gym với nhau mang đến cho người tập một vóc dáng khoẻ mạnh, thân hình dẻo dai, săn chắc, cơ bắp nở nang hơn và đặc biệt là chiều cao cũng dần được cải thiện. Tuy nhiên không phải cứ tập gym ở bất kỳ độ tuổi nào cũng có thể tăng chiều cao. Nếu không nắm vững kiến thức về gym, khả năng gặp phải rất nhiều rủi ro là hoàn toàn có thật, trong đó còn phải kể đến việc gặp các chấn thương về xương khớp khó phục hồi. Vì vậy hãy đọc tiếp những dòng chia sẻ kinh nghiệm tập gym để tăng chiều cao dưới đây, để có thêm nhiều kinh nghiệm và kiến thức hữu ích nhé:


==> Xem thêm: Giải mã tập gym có bị lùn không?


4 yếu tố quan trọng quyết định đến chiều cao của con người, đó là: dinh dưỡng (32%), Gen di truyền (23%), chế độ luyện tập thể dục thể thao (20%), môi trường sống ( ánh nắng, chế độ sinh hoạt, giấc ngủ,…). Bạn cần được biết rằng chiều cao của chúng ta tăng lên là nhờ sự sinh sội của lớp sụn giữa các đầu xương với nhau. Phần xương này còn được gọi là sụn tiếp hợp. Vì vậy, bên cạnh yếu tố gen di truyền hay bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết trong khẩu phần ăn mỗi ngày, thì việc rèn luyện thể dục thể thao đều đặn có kế hoạch cũng sẽ giúp cho phần xương sụn ở đầu xương được kéo dài ra, hình thành lớp xương sụn mới. Lớp sụn càng nhiều, xương càng được kéo dài thì chiều cao của bạn sẽ được phát triển hơn.

 

 


Với những người bình thường, không bị ảnh hưởng gen di truyền về chiều cao hay có các bệnh lý ảnh hưởng đến chiều cao như suy dinh dưỡng,…thì tập gym không hề giúp bạn bị thấp đi mà thậm chí còn giúp bạn cao hơn. Tuy nhiên bạn vẫn cần phải lưu ý ở các giai đoạn sau :

Trong thời kỳ phát triển chiều cao, nếu bạn tập thể hình đúng cách thì sẽ làm chiều cao bạn cao hơn những người không chơi thể hình vì khi bạn tập, cơ và xương của các bạn phải chịu một áp lực lớn từ tạ và khi mà bị chịu áp lực thì tự nó sẽ có nhu cầu bổ sung canxi, hấp thụ canxi tốt hơn giúp xương chắc khỏe hơn. Do đó trong giai đoạn này, bạn cần rèn luyện thói quen tập thể dục thể thao thường xuyên và cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể đặc biệt  sữa bò, phô mai...




Khi tập thể hình, các bạn sẽ có nhiều hoocmon tăng trưởng hơn và như vậy sẽ phần nào gián tiếp giúp cho cơ thể bạn phát triển, khung xương của bạn phát triển. Cách tập luyện được cho là tốt nhất để tăng chiều cao đó chính là sử dụng xà đơn, xà kép.


Độ tuổi nào thích hợp để tập thể hình tăng chiều cao?


Đây có lẽ là thắc mắc chung cho hầu hết các bạn tập gym có nhu cầu muốn cải thiện chiều cao. Theo một số nghiên cứu uy tín cho biết:

- Đối với người trưởng thành (> 17 tuổi), tập thể hình hợp lý sẽ không làm ảnh hưởng đến chiều cao của bạn hay khiến cho chiều cao bị giảm đi.

- Đối với các bạn thanh thiếu niên (từ 12 đến 16 tuổi), ở độ tuổi này hệ cơ xương vẫn chưa ổn định, nếu như áp dụng các chế độ tập luyện với nặng có thể sẽ gây ảnh hưởng đến không chỉ riêng chiều cao mà các hệ cơ quan khác trên cơ thể bạn.


Vì thế nên trước khi bắt đầu tập gym, hãy nói với huấn luyện viên về mục đích tập gym của bạn, để được tư vấn và đưa ra những lựa chọn phù hợp về các bài tập với những 
dụng cụ tập thể hình khác nhau hay mức nâng tạ phù hợp với thể trạng và nhu cầu của bạn, mang lại lợi ích cho cơ thể trong quá trình tập, nếu bạn muốn phát triển chiều cao có thể tham khảo các bài tập: Hít xà đơn, xà kép, hít đất, body squats,…Bổ sung thêm các bài tập tạ với trọng lượng vừa phải để có một cơ thể phát triển lý tưởng, vạm vỡ hơn.


Lưu ý khi tập thể hình giúp tăng chiều cao

Ngoài ra, bạn cũng cần phải chú trọng đến bước khởi động trước các buổi tập, dù là với bất cứ môn thể thao này. Đừng nên đốt cháy giai đoạn bởi khởi động không chỉ giúp cho cơ thể của bạn quen dần với cường độ tập luyện, đánh thức các cơ bắp mà còn để hạn chế các rủi ro, chấn thương trong quá trình tập, đồng thời giúp cho tăng cường hiệu quả các bài tập của bạn hơn.



Đừng quá tham lam khi nghĩ rằng ngày nào cũng tập luyện và mỗi buổi tập kéo dài 2-3 giờ là tốt. Hãy để cơ thể có thời gian nghỉ ngơi và phục hồi sau những giờ tập luyện hết năng lượng. Bạn chỉ cần tập luyện tối thiểu 3 buổi/ tuần và mỗi buổi duy trì từ 60-90 phút là được. Trong buổi tập, hãy dành hết sự tập trung của bạn vào các bài tập, đừng xao nhãng bởi các tin tức trên điện thoại, hay tám chuyện với bạn bè. 

 Bạn nên cung cấp đầy đủ dưỡng chất, uống nhiều nước, ngủ đủ giấc, không thức quá khuya, hạn chế các đồ uống có chất kích thích. Và tập theo kế hoạch, chu trình cụ thể, cường độ tập từ mức cơ bản đến nâng cao. Không nên vội vàng đốt cháy giai đoạn hay tập quá sức, quá nhiều sẽ tác dụng phụ lại cơ thể và quá trình tập không mang lại hiệu quả cao.


setup phòng gym

icon zalo