Chăm sóc da sau khi tập luyện thể thao

21.04.2018

Tập Gym hiện nay không chỉ dành cho phái mạnh mà cả phái nữ cũng đã bắt đầu luyện tập hình thức thể dục này. Quả thật để có làn da sáng bóng và khỏe mạnh, ngoài việc kĩ lưỡng trong chế độ ăn uống, sử dụng các sản phẩm chăm sóc da thì luyện tập thể dục, tập gym cũng góp phần không nhỏ trong việc cải thiện làn da của bạn. 



Tập gym hay chơi thể thao là những hình thức tập luyện bổ ích giúp con người nâng cao sức khoẻ, cải thiện vóc dáng. Đồng thời quá trình này thúc đẩy cơ thể sản xuất hormone, làm tinh thần con người trở nên phấn chấn hơn. Tuy nhiên, sau những giờ phút luyện tập rã rời cơ thể, đa số chị em phụ nữ trở về, lao đến giường và ngủ, quên bẵng đi việc chăm sóc da, dẫn đến tình trạng bí lỗ chân lông, khiến làn da bị mụn, thiếu sức sống. Bài viêt này chia sẻ những bí quyết chăm sóc da sau khi tập luyện thể thao, để giúp chị em phụ nữ không chỉ sở hữu một ngoại hình hoàn hảo mà còn có được một làn da mịn màng, căn tràn sức sống, ngăn chặn lão hoá.

 Tẩy trang sạch trước và sau khi vận động

Khi tập luyện, da sẽ tiết ra nhiều mồ hôi, đồng thời lớp trang điểm trên gương mặt sẽ cộng hưởng với mồ hôi làm tắt nghẽn lỗ chân lông. Da không được thở một cách tự nhiên, sẽ tự động sản sinh ra nhiều dầu để cấp đủ ẩm cho mặt. Tuy nhiên lớp dầu này lại là môi trường yêu thích của bụi bẩn và vi khuẩn, dẫn đến mụn trứng cá và mụn đầu đen. Chính vì vật hãy tẩy trang thật kỹ lớp trang điểm trên gương mặt kể cả mắt, môi và rửa mặt sạch trước khi tập thể thao là một bước quan trọng để giữ một làn da đẹp.

+ Bạn có làn da khô hay hỗn hợp thiên khô, hãy chọn những loại tẩy trang và sữa rửa mặt dạng kem,sữa để giúp mềm da, đủ ẩm và tránh sự căng khô da.

+Nếu bạn đang có một làn da dầu hay da hỗn hợp thiên dầu, đây là loại da phổ biến của người Việt Nam. Hãy chọn loại tẩy trang và sữa rửa mặt dạng gel, dầu để loại bỏ đi lớp dầu thừa và bụi bẩn ẩn sâu trong lỗ chân lông.

+Tẩy trang dạng nước là một lựa chọn an toàn cho những làn da vô cùng nhạy cảm, dễ bị kích ứng do thời tiết, chế độ dinh dưỡng...


+ Khăn giấy tẩy trang của các thương hiệu mỹ phẩm uy tín cũng là sự lựa chọn "cấp cứu" trong những trường hợp bạn không có nhiều thời gian chuẩn bị. 

Sau khi tập gym, da cũng cần được chăm sóc thêm lần nữa, để diệt khuẩn, và khoá ẩm cho da. Hãy chọn mua những sản phẩm rửa mặt có thành phần benzoyl proxide hay salicyclic acid nồng độ nhẹ để ngăn chặn sự vi khuẩn tiềm tàng có thể gây mụn.Đây là các thành phần lành tính, không gây kích ứng cho da kể cả da nhạy cảm. 

Chọn loại kem chống nắng phù hợp

Kể cả khi bạn tập luyện trong nhà kín hay ở ngoài trời, hãy chắc chắn rằng bạn đã bôi kem chống nắng hoặc kem dưỡng ẩm có thành phần chống nắng trước khi ra khỏi nhà. Chọn lựa các loại kem chống nắng có chỉ số chông nắng phù hợp, không gây nhờn rít, bít bí lỗ chân lông.  Các chuyên gia cho rằng các loại kem dưỡng ẩm với SPF sẽ bảo đảm chức năng "2 in 1" vừa giữ ẩm cho da vừa chống lại các tia có hại từ mặt trời. Tuy nhiên chỉ số chống nắng ở các loại kem chống nắng thường rất thấp, chỉ từ 10-15SPF, không đủ bảo vệ da nếu bạn muốn tập luyện ngoài trời thời gian dài. 

Giải pháp:

_ Chọn các loại kem chống nắng có thành phần chống cả tia UVA và UVB, có từ (+++) trở lên.Chỉ số chống nắng thích hợp cho da mặt từ 55 trở xuống. Từ 60 đến 80, thông thường kem chống nắng sẽ có chất đặc hơn, với các bạn có lỗ chân lông to sẽ dễ bị mụn. 

_ Thời lượng sử dụng của kem chống nắng tuỳ thuộc vào chỉ số SPF. Bạn chỉ cần lấy chỉ số SPF in trên bao bì x (Thời gian làn da bị kích ứng dưới nắng) = Thời gian chống nắng (phút)
_ Chỉ số (+) tương đương với 4 tiếng. 4 (+) là 4 giờ. 



Lau sạch các bề mặt của dụng cụ phòng gym trước khi dùng

Các dụng cụ phòng gym là nơi tập trung rất nhiều vi khuẩn bởi nó tiếp xúc với nhiều người. Đồng thời trong quá trình tập luyện, mồ hôi và tế bào chết trên cơ thể của người tập cũng rơi xuống những thiết bị tập gym. Nếu bạn nắm tay và sử dụng các dụng cụ, sau đó lại chạm lên mặt và các vùng da khác trên cơ thể, sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn cơ hội để xâm nhập vào làn da, gây ra mụn hay dị ứng cho bạn.

Giải pháp:

_ Dùng khăn giấy diệt khuẩn và lau những phần bề mặt hay tay cầm các dụng cụ tập gym

_ Rửa tay sạch với xà phòng trước và sau khi tập luyện.

_ Không lau mồ hôi bằng tay, hãy chuẩn bị riêng cho mình khăn lau. 


==> Xem thêm: 16 bí kíp tập luyện gym hiệu quả đột biến


Uống nhiều nước trước sau và trong khi tập

Lượng nước trong cơ thể chúng ta thoát ra ngoài nhiều thông qua hình thức mồ hơi trong quá trình tập luyện. Da mặt và cơ thể cũng sẽ bị khô và thiếu ảm. Vì vậy bạn cần phải bổ sung đủ lượng nước đã mất để bù lại cho lượng nước đã mất đi. Uống không đủ nước sẽ dẫn đến môi khô, cơ thể bị kiệt sức, mất tập trung trong các bài tập nặng. 

Giải pháp:

 _ Trước khi tập luyện 30 phút, trước khi chơi thể thao nên uống 1 ly nước thể thao hay nước uống tinh khiết.

_ Trong lúc tập,chỉ uống 3/4 hoặc 1 cốc vừa cách nhau mỗi lần 15-20 phút là đủ.

_ Điều chỉnh lượng nước thích hợp tùy theo trọng lượng cơ thể.

_ Không nên uống nước quá nhiều tránh để vùng bụng bị căng tức, hoặc làm cơ thể giữ nước và tăng cân.


Thay quần áo thể thao ra và tắm ngay sau khi tập

Sau khi tập luyện xong, hãy thay và giặt ngay quần áo gym mà chúng ta đang mặc trên người. Tránh treo mắc trên giá phơi lâu ngày sẽ tích tụ vi khuẩn lên cơ thể chúng ta, dẫn đến tình trạng bít lỗ chân lông trên cơ thể, là nguyên nhân cho mụn lưng và những nơi khác trên cơ thể.

Giải pháp:

– Sau khi tập xong, nên tắm lại cơ thể được loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn đồng thời giúp cơ thể thư giãn, các khớp cơ được phục hồi nhanh.

_ Tuy nhiên không nên tắm bằng nước nóng vì nước nóng sẽ làm mất đi chất dầu tự nhiên trên da và làm cho da trở nên khô và ngứa ngáy.

_ Sau khi tập gym, hãy thoa kem dưỡng ẩm hoặc lotion cho mặt và cơ thể để giúp da phục hồi lại sau khi hoạt động thể thao. 

– Dùng nước giặt xả nhẹ nhàng, tránh các dung dịch có chất tẩy mạnh. Đồng thời không sử dụng chế độ giặt cường độ cao dễ khiến cho trang phục mau bị hỏng, xuống phom. 

icon zalo