Tìm hiểu về Yoga: Chuẩn bị & Tập luyện (P.2)

20.04.2018

Hiện nay Yoga được xem như là một "phong cách sống", là một phương pháp an toàn và hiệu quả giúp tăng cường các hoạt động thể chất, đặc biệt là thể lực, sự linh hoạt và khả năng thăng bằng. Các bài yoga có nhiều mức độ từ dễ đến khó. Và cho dù khó hay dễ thì bạn cũng cần phải biết cách tập đúng thì mới có kết quả như mong muốn. Hãy tham khảo bài viết để biết được những điều cần lưu ý, các tín đồ Yoga nhé! 

Cần chuẩn bị gì để bắt đầu tập yoga?

Yoga dần được các tín đồ Yoga xem là một phong cách sống, bởi nó giúp cho người tập có được cơ thể dẻo dai, tâm hồn tĩnh tại. Yoga phù hợp với mọi giới tính, mọi độ tuổi và là một hình thức tập luyện hiếm hoi mà con người có thể theo đuổi suốt đời từ lúc nhỏ đến lúc trưởng thành hay đã ở lứa tuổi trung niên. Để bắt đầu tập yoga, bạn hãy tìm hiểu các lớp học yoga thuận tiện với điều kiện nơi ở của bạn, đồng thời chuẩn bị các dụng cụ tập Yoga cần thiết. Không nên tự học cũng như tự tập Yoga ở nhà, vì nếu tập sai các động tác sẽ gây ra những chấn thương cơ thể đáng tiếc. 

Dưới dây là danh sách tổng hợp chia sẻ những điếu cơ bản bạn cần phải chuẩn bị khi bắt đầu tập Yoga: 

  • Phòng tập: Hiện nay các trung tâm yoga uy tín cũng đã được mở ra khắp nơi, xung quanh công ty hay nhà ở của bạn cũng đều có các lớp Yoga với đủ mọi hình thức. Bạn có thể hỏi xem bạn bè hay đồng nghiệp của mình về các địa chỉ lớp học Yoga tin cậy hoặc đến trực tiếp các lớp Yoga đang mở, thảo luận với HLV ở đó để chọn được một lớp học thích hợp nhất với bạn. Một lưu ý giúp bạn tiết kiệm một số chi phí ban đầu là hãy chọn những phòng tập gym đã được trang bị sẵn các dụng cụ tập gym cơ bản như dây đai, các khối mút đệm... 

==> Xem thêm: Những lưu ý trước khi bắt đầu tập yoga

  • Quần áo thoải mái, thoáng khí: Hãy nhớ rằng, không giống như chạy bộ cần những bộ trang phục rộng rãi, thoải mái. Yoga đòi hỏi nhiều hơn ở người tập nhiều động tác duỗi, căng. Chính vì vậy, bạn không chỉ nên chọn một bộ trang phục thoải mái, thoáng khi mà còn phải có độ co giãn tốt để dễ dàng hỗ trợ một số bài tập đòi hỏi các tư thế chính xác. Hãy mặc các loại trang phục thấy rõ được hình thể (chẳng hạn như leggings hay các bộ đồ liền bó sát chuyên dụng tập Yoga) để các huấn luyện viên có thể dễ dàng  theo dõi và điều chỉnh tư thế của bạn. 

  • Một chai nước: 
    Khi tập luyện bất kỳ môn thể thao nào không chỉ riêng ở bộ môn Yoga, bạn cũng cần trang bị cho mình một bình nước. Để bạn có thể cấp nước ngay cho cơ thể, tránh bị cảm giác chóng mặt, hoa mắt ở các động tác thăng bằng. Đồng thời việc bổ sung đủ nước cho cơ thể trong suốt quá trình tập luyện cũng giúp làn da được "hí thở" tự nhiên. 
  • Thảm tập riêng: Có nhiều phòng tập Yoga cung cấp thảm tập cho học viên của họ. Nhưng không như các dụng cụ tập luyện khác có thể sử dụng tập thể, bạn hãy chuẩn bị cho mình một tấm thảm riêng để bảo đảm vệ sinh cho mình. Sẽ rất khó chịu khi phải tập luyện trên một tấm thảm cũ kỹ, đã được hàng chục người lạ khác sử dụng, đồng thời mùi mồ hôi trên các thảm cũng là một điều "cấm kị" để tạo mội môi trường tập luyện thoải mái. Hơn thế nữa, nếu không có thời gian đến lớp học và muốn thực hành một vài động tác thư giãn ở nhà vào những buổi sáng sớm, một tấm thảm Yoga cá nhân cũng là một sự thuận tiện hơn cho bạn. 

     

  • Khăn mặt:
    Chuẩn bị một chiếc khăn mặt để lau mồ hôi và đảm bảo vệ sinh cho cơ thể. Tránh sự trơn trượt từ môi hôi đến các dụng cụ tập Yoga, dễ gây tai nạn. 


Các mức độ của bài tập yoga bạn nên biết: 

Yoga có 3 mức độ: cơ bản, trung bình và nâng cao. Tuy nhiên, bạn không cần phải thi lên lớp khi bạn hoàn thành xong các động tác ở một cấp độ.Có những người chỉ tập các động tác mở một mức độ mà thôi. Tuy nhiên không phải tập luyện Yoga là để xem bạn chinh phục được bao nhiêu cấp độ hay cơ thể bạn dẻo dai ra sao mà quan trọng là bạn đã trải nghiệm và học được gì từ những bài tập Yoga đó.  

Mức độ 1

Mức độ là mức cơ bản nhất dành cho những người vừa mới bắt đầu tập Yoga hay có tiền sử về chấn thương. Tuy nhiên trước khi tập luyện, những người từng bị chấn thương hãy hỏi thăm ý kiến của bác sĩ . Tuy nhiên, có những người vẫn luôn giữ ở mức độ 1 để có thể thuần thục các tư thế cơ bản quan trọng. Khi tham gia những lớp học này, bạn sẽ được hướng dẫn từ từ các tư thế yoga cơ bản, tập trung vào sự an toàn và sự liên kết với các tư thế yoga phổ biến.

Mức độ 2

Các lớp ở mức độ 2 đòi hỏi bạn phải có một số kiến thức về yoga, vì bạn cần phải biết làm thế nào để thực hiện các điểm quan trọng của một số tư thế, như giữ thăng bằng trên tay. Nhịp độ các lớp học có thể nhanh hơn một chút so với các lớp mức độ 1 nhưng sẽ có những tư thế cần giữ im trong một khoảng thời gian. Lớp học này sẽ dạy nhiều tư thế và kỹ thuật khó hơn, chẳng hạn như làm thế nào để kiểm soát hơi thở của bạn.

Mức độ 3

Khi tập luyện đến mức độ 3, bạn cho rằng bạn đã đạt đến mức độ cao nhất? Ồ không đó là một quan niệm sai lầm cho tất cả những người tập luyện yoga. Yoga là một biển cả mênh mông và đầy sự sáng tạo mà bạn chưa được biết. Chỉ là khi dừng lại ở trình độ này, bạn phải hoàn toàn tập trung để hiểu được những gì đang xảy ra trong cơ thể và tâm trí của bạn. Một lớp học mức độ 3 có thể sẽ có rất nhiều động tác trồng cây chuối và uốn cong kết hợp với một số động tác chuyển đổi cơ bản xen kẽ ở giữa.

Tập yoga có rủi ro gì không?


Bất cứ môn tập luyện nào cũng có rủi ra và Yoga cũng không ngoại lệ. Những người bị thoát vị đĩa đệm hoặc loãng xương nên tránh uốn gập người sâu về phía trước, và những ai có vấn đề về cổ nên tránh xa các động tác trồng cây chuối. Trước khi bắt đầu tập yoga, bạn cần phải nhận được sự đồng ý từ phía bác sĩ điều trị và chia sẻ với huấn luyện viên về tình trạng sức khỏe của mình để họ đưa ra cho bạn những lời khuyên và lựa chọn chu trình tập luyện thích hợp với thể trạng và sức khoẻ của bạn.  

 3 gợi ý sau đây sẽ giúp bạn quyết định loại yoga nào phù hợp với bản thân:

  • Nếu muốn có được vóc dáng như ý qua bộ môn Yoga, bạn nên chọn các loại yoga mạnh mẽ như Power yoga, Ashtanga yoga, hoặc Bikram yoga.

  • Nếu muốn khám phá sự kết nối đặc biệt giữa cơ thể và tâm trí, bạn có thể chọn lựa các loại yoga nhẹ nhàng, yên tĩnh, những loại có kết hợp ngồi thiền, tụng kinh và tìm hiểu về các khía cạnh triết học của yoga.

  • Nếu bị chấn thương, hay có một tình trạng bệnh lý hoặc những hạn chế khác, bạn nên chọn lựa các lớp học chậm và tập trung nhiều vào việc điều chỉnh động tác.

Dù tập luyện với mục đích gì, bạn cũng cần học một vài lớp cơ bản để có thể dễ dàng chuyển đổi qua các tư thế. Bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu một bài tập hoặc chương trình luyện tập mới, đặc biệt nếu sức khỏe bạn  có vấn đề hoặc bạn đã lớn tuổi.

Làm thế nào để giữ an toàn khi tập yoga?


Các chuyên gia cho rằng yoga khá an toàn. Đa phần các chấn thương khi tập yoga là do duỗi cơ quá nhiều lần hoặc căng cơ quá mức, hoặc bị té do trơn trượt. Căng cơ nhẹ nhàng ở mức độ nhẹ nhàng và kiểm tra cẩn thận các dụng cụ trước khi tập yoga sẽ có thể giúp bạn ngăn ngừa thương tích.

Nếu bạn được hướng dẫn đúng cách bởi một huấn luyện viên chuyên nghiệp và được đào tào bài bản, Yoga luôn là một bộ môn tập luyện an toàn. Ngoài ra, hãy nói với bác sĩ về liệu trình điều trị bệnh lý nào đó của bạn. Bác sĩ có thể giúp bạn xác định các rủi ro liên quan và tư vấn để bạn có thể chọn lựa một lớp yoga phù hợp.

icon zalo