Chọn vật liệu lót sàn phòng gym: Không nên xem nhẹ!

23.04.2018

Để xây dựng một phòng tập gym, yoga chuyên nghiệp, vừa đảm an toàn cho người tập luyện và gia cố độ bền cho các trang thiết bị máy móc, liệu các nhà đầu tư phòng gym có bao giờ băn khoăn không biết nên chọn vật liệu nào để lót sàn, vừa thẩm mỹ, vừa chất lượng nhưng giá thành lại phù hợp? Trong bài viết này, chúng tôi đề cập đến các chất liệu thảm dùng để lót sàn phòng gym phổ biến hiện nay để các nhà đầu tư, khách hàng tham khảo. 

Chọn thảm trải sàn phòng tập thể hình là việc làm rất quan trọng trong quá trình setup phòng gym. Bởi trong quá trình hoạt động thực tế tại phòng gym, không phải loại máy tập nào cũng được thiết kế để vận hành êm ái và không phát ra tiếng động. Có rất nhiều loại máy tập khác nhau đều làm việc với cường độ và công suất lớn gây nên tiếng ồn. Đồng thời khi tập luyện với cường độ cao cùng với máy tập hay dụng cụ tập thể hình có thể làm các loại máy bị dịch chuyển. Chính sự ma sát với nền nhà sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến độ an toàn cho người dùng, độ bền của máy. Ngoài ra, những dụng cụ tập khi bị rơi xuống, đặt mạnh có thể lăn đi hoặc va đập vào người dùng. Sử dụng thảm trải sàn phòng tập sẽ giúp bạn bảo vệ người tập, tăng tuổi thọ của máy.

Sử dụng thảm trải sàn phòng tập là phương pháp hiệu quả nhất để làm cách âm, trống trơn trượt, dịch chuyển đồ vật, cách điện nhằm tạo độ an toàn cao nhất cho người sử dụng. Với những giá trị, những ưu điểm nổi bật mà thảm lót sàn ngày nay mang lại trong đó phải kể đến các dòng như thảm cuộn, thảm len, thảm nỉ, thảm cao su…Chúng không chỉ giúp tăng tính thẩm mỹ mà còn tiết kiệm được thời gian và chi phí thi công so với những vật liệu lót sàn cũ. Quy mô, diện tích sử dụng ngày càng được mở rộng và vị trí nơi lát sàn cũng ngày càng đa dạng. Từ nhà ở, trường học, văn phòng công ty cho tới nhà hàng, khách sạn, khu trung tâm thương mại và giờ thì những dòng thảm này bắt đầu xuất hiện ở những phòng tập gym.

Để đảm bảo độ an toàn, mắt thẩm mỹ, chất lượng phòng tập thì phòng gym cần chọn cho mình những dòng thảm lót sàn phù hợp với hình thức hoạt động. Ngoài ra, việc xem xét giá cả phù hợp với ngân sách đầu tư cũng là một điều mà các nhà đầu tư nên cân nhắc thận trọng. Một vài gợi ý sau đây sẽ giúp cho bạn có những lựa chọn phù hợp nhất khi chọn vật liệu lót sàn cho phòng gym:

 Gạch cao su (Thảm gạch cao su):

Loại này thì chính xác là chuyên dùng cho phòng gym, các phòng gym chuyên nghiệp, đặc biệt là khu vực tạ. Gạch cao su không những giảm tiếng ồn, mà còn làm giảm chấn động, tác động lên các cơ, giúp người tập, đi lại cảm giác thoải mái, bảo vệ đôi châ, bảo vệ sàn bên dưới.

==> Xem thêm: Trọn bộ bí kiếp setup và kinh doanh phòng gym

Thảm cao su:

Thực chất thảm cao su là một loại vật liệu được dùng trên mặt nền, mặt sàn với một độ đàn hồi cao, mềm mại và rất an toàn, rất phù hợp cho các phòng tập gym, hay các sân chơi liên quan đến thể thao chẳng hạn như phòng thể thao đa năng hoặc sân thể thao ngoài trời...Thảm cao su có thể được sản xuất từ cao su thiên nhiên, cao su tái chế, cao su sản xuất lại , cao su đã xử lý  từ vỏ xe, xay xát các chất từ cao su, hay nguyên liệu cao su tự nhiên từ cây cao su.

Loại này khá đắt hơn so với gạch cao su. Tuy nhiên về mặt thẩm mỹ thì thảm cao su có phần trội hơn do thảm cao su có dạng cuộn (thông thường là 1m x10m) và có chấm epdm bề mặt, do đó, khi lắp đặt thảm cao su, sẽ thấy 1 tấm lớn, không có các khe hở như khi lắp gạch cao su. 

Thảm xốp:

Đây cũng là dòng thảm ưa dùng để trải sàn cho phòng gym, ngoài ra thì thảm xốp thường được dùng để trải sàn cho khu nhà ở, văn phòng, phòng trẻ em. Chỉ khác ở chỗ thảm xốp cho phòng gym sẽ có độ dày hơn. Cũng giống như cao su, thảm xốp: có độ êm cao, chống trơn trượt, chống ồn, khả năng chống tĩnh điện tốt. Đặt biệt dòng thảm lót sàn này có giá thành khá rẽ so với những dòng thảm khác.

 Thảm tấm ghép:

Tương tự 2 dòng thảm kể trên, thảm tấm ghép cũng là một giải pháp không tồi chút nào cho phòng tập gym và để đảm bảo an toàn trong quá trình tập thì thảm tấm ghép cũng phải đảm bảo độ dày nhất định. Ngoài những ưu điểm cơ bản giống như cao su và xốp thì thảm tấm ghép có một lợi ích nữa đó là có khả năng thay mới hoặc sửa chữa những vị trí bị hỏng, giảm chi phí đi rất nhiều so với những dòng thảm khác khi phải thay mới một khoảng diện tích khá rộng. Giá thành của thảm xốp cũng rất rẽ phù hợp với những phòng tập có kinh phí hạn chế nhưng mà hiệu quả và độ an toàn cao.

Thảm cao su hoa văn: 

 Đây là loại thảm chuyên cho khu vực Aerobic và nhiều khu vực khác của phòng gym: loại vật liệu này ít được các phòng gym tại Việt Nam biết đến, tuy nhiên đã được sử dụng rất nhiều ở các nước Châu Á. Thảm cao su hoa văn có thể dùng cho phòng tập Aerobic không những làm tăng tính thẩm mỹ mà còn làm hạn chế phần nào tiếng ồn hơn so với các vật liệu sàn khác không phải từ cao su.

Sàn cao su đổ: 

 Đây là vật liệu được hầu hết các phòng gym CAO CẤP sử dụng. Sàn cao su đổ trực tiếp, có hoa văn, họa tiết theo yêu cầu của từng dự án. Đây là sàn cao su được đánh giá là có tính thẩm mỹ cao, bền đẹp và ngoài ra chi phí cho sàn cao su đổ cũng khá đắt đỏ.

Thảm cỏ nhân tạo: 

Việc sử dụng thảm cỏ nhân tạo trong phòng gym đã không còn xa lạ. Tuy nhiên, ngoài việc trang trí cho phòng gym bằng cỏ nhân tạo trang trí, thì cỏ nhân tạo còn được sử dụng chuyên cho khu vực máy kéo tạ.

Trên đây là một vài gợi ý cho những nhà đầu tư đang có nhu cầu tìm thảm lót sàn cho phòng tập gym.Tùy thuộc vào nhu cầu và mục đích sử dụng, dựa trên những đặc tính riêng của cao su mà quý khách chọn cho riêng mình dòng sàn cao su phù hợp nhất, vì chúng rất đa dạng về mẫu mã lẫn màu sắc. Ngoài ra cũng còn vài loại thảm khác có thể phục vụ cho nhu cầu lát sàn phòng tập , tuy nhiên xét về khía cạnh an toàn, chất lượng và thẩm mỹ thì những loại thảm ở trên là phù hợp nhất.

Nếu các nhà đầu tư vẫn còn đang loay hoay không biết làm thể nào để mở một phòng gym để kinh doanh hiệu quả thì bài viết này sẽ là một trợ thủ đắc lực: 
7 bước setup phòng gym hiệu quả

icon zalo