11 cách giảm stress cực kỳ hiệu quả

04.06.2018

Stress dần trở thành một phần của cuộc sống bận rộn. Khi các triệu chứng của stress tăng lên, cơ thể con người sẽ kiệt sức nhanh chóng do phải làm việc nhiều hơn để đối phó với chúng.Chính vì vậy, học cách thư giãn và giảm căng thẳng để giữ cơ thể ở trạng thái cân bằng là hết sức cần thiết.Tài Nguyên mách bạn 11 bí kíp để đánh bay các cơn stress ập đến bất cứ lúc nào

Stress là phản ứng của cơ thể trước những tác nhân gây kích thích như yêu cầu, áp lực hay yếu tố có đe dọa đến sự tồn tại lành mạnh của cơ thể, cả vật chất lẫn tinh thần. Vì vậy, để lấy lại cân bằng, giảm stress hiệu quả, loại bỏ các tác nhân gây ra áp lực, căng thẳng trong cuộc sống, kết hợp thư giãn tâm trí và cơ thể.

Dưới đây là 11 bước giúp bạn giảm stress hiệu quả nhất mà Tài Nguyên đã tổng hợp được:


1. Massage

Massage có thể là một cách tuyệt vời cho một số người để làm giảm căng thẳng và thư giãn. Một buổi massage trị liệu chắc chắn sẽ giúp bạn thư giãn và lấy lại năng lượng nhanh nhất. Bạn có thể đắm mình trong phòng xông hơi và để cơ thể tự tại theo điệu nhạc du dương, thả hồn phiêu đãng theo những động tác massage chăm sóc cơ thể thành thục của kỹ thuật viên, giúp xua tan những mệt mỏi và căng thẳng.


cach-giam-stress-hieu-qua


2. Thiền

Thiền thường được xem như là một cách tuyệt vời để thư giãn, và nhiều nghiên cứu đã tập trung chứng minh điều này. Một số nghiên cứu đã cho thấy thiền giúp những người tham gia giảm bớt cảm giác lo âu và thấy thoải mái hơn. Một số nghiên cứu khác cũng cho thấy thiền có tác dụng như một chất chống lo âu và phương pháp chống trầm cảm.

Khi chúng ta đang lo lắng và căng thẳng, nó có thể khiến chúng ta thở gấp, do vậy để bình tĩnh lại, chúng ta cần tăng nguồn cấp oxy cho não. Tập thở đúng cách trong thiền giúp kích thích hệ thần kinh giao cảm, bởi nó là một phần của hệ thống thần kinh làm chậm nhịp tim, tăng hoạt động đường ruột, và làm giãn co thắt dạ dày.



3. Tập thể dục đều đặn

Theo nghiên cứu của trường Y Harvard, chìa khóa cho một tâm trí thoải mái là một cơ thể thoải mái. "Cơ thể thoải mái sẽ lần lượt gửi các tín hiệu bình tĩnh và kiểm soát giúp giảm căng thẳng tinh thần".

Cách đơn giản nhất để thư giãn cơ thể là tập thể dục bởi các bài tập có thể giúp giải phóng cơ thể, nâng cao khả năng sản sinh các hoóc môn như endorphin, và giảm mức độ của các kích thích tố căng thẳng như adrenaline và cortisol.

Một môi trường tập luyện yên tĩnh, không khí trong lành với các thiệt bị hỗ trợ hiệu quả cũng góp phần làm tăng sự hứng thú tập luyện của bạn khi cơ thể bắt đầu "đóng băng" vì stress.


cach-giam-stress-hieu-qua


4. Tắm nước nóng

Nếu bạn đã có một ngày làm việc siêu căng thẳng, hãy thử thư giãn với bằng việc tắm với nước ấm. Nước ấm có thể giúp tăng lưu lượng máu, do đó làm giảm độ cứng và đau ở các khớp xương của bạn và giúp cơ thể cũng như tâm trí bạn cảm thấy thoải mái hơn.


cach-giam-stress-hieu-qua


5. Dành thời gian chơi với một con thú cưng

Khi căng thẳng nếu có một chú chó ở bên sẽ có rất nhiều lợi ích. Khi đó một con người sẽ hành động đơn giản đi và tiếp xúc bằng mắt tốt hơn, sản sinh nhiều oxytocin hơn. Dù oxytocin không liên quan trực tiếp đến thư giãn, nhưng các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng oxytocin khi nghiên cứu ở chuột có thể giúp gây ra phản ứng chống lại stress (giảm huyết áp).


cach-giam-stress-hieu-qua


setup phòng gym


6. Hôn

Nụ hôn giúp giảm hoóc-môn gây ra sự căng thẳng và tăng cường serotonin - một loại hoá chất giúp duy trì sự cân bằng tâm trạng trong não bộ. Tác dụng của nụ hôn cũng tương tự như thiền định, chúng giúp giải phóng hoóc-môn oxytocin - được biết đến như là một hoóc-môn tình yêu. Oxytocin hoạt động như một bộ đệm tâm lý, giúp chúng ta bình tĩnh và gần gũi với đồng loại hơn.


cach-hieu-qua-de-giam-strees


7. Co duỗi các ngón chân

Một trong các kỹ thuật thư giãn mà các chuyên gia khuyên làm là nên giữ bàn chân căng ra trong năm giây, và sau đó từ từ thả lỏng. Đây được gọi là "thư giãn cơ bắp tiến bộ" và các nhà nghiên cứu cho rằng nó có thể giúp tăng cường nhận thức của chúng ta thông qua các cảm giác vật lý kết hợp với thư giãn.


cach-hieu-qua-de-giam-strees


8. Đi du lịch

Trong một nghiên cứu về mức độ hạnh phúc ở những người không có kỳ nghỉ so với những kỳ nghỉ, kết quả cho thấy những người đi du lịch cảm thấy "rất thoải mái" và hạnh phúc hơn hẳn so với những người không có kỳ nghỉ. Thậm chí lợi ích của những kỳ nghỉ "rất thoải mái" thường kéo dài ít nhất hai tuần, nghiên cứu cho thấy.


cach-hieu-qua-de-giam-strees


9. Hãy thử tập yoga

Yoga đã được chứng minh là một phương pháp hiệu quả giúp giảm stress. Bên cạnh đó, một số nghiên cứu đã cho thấy yoga còn là một cách hữu ích để điều trị trầm cảm.


cach-hieu-qua-de-giam-strees


10. Nghe nhạc

Nhiều nghiên cứu cho thấy, nghe nhạccó tác dụng giảm căng thẳng. Điều này được đo bằng cách giám sát nồng độ hormone cortisol, nhịp tim, cũng như mức độ căng thẳng và lo lắng. Trong thực tế, có cả một phương pháp điều trị căng thẳng được gọi là liệu pháp âm nhạc.


cach-hieu-qua-de-giam-strees


11. Dành thời gian ở một mình

Một nghiên cứu năm 1997 cho thấy một số thanh thiếu niên nếu dành thời gian ở một mình sẽ có một kinh nghiệm tích cực về sự cô đơn. Có thời gian ở một mình có thể là một cách tốt để cung cấp cho bản thân thời gian thiền định và đó là một cách thư giãn đầy hứa hẹn.

 

cach-giam-stress-hieu-qua


setup phòng gym

icon zalo