Những lưu ý không thể bỏ qua khi bắt đầu tập Yoga

20.04.2018

Hiện nay Yoga được xem như là một "phong cách sống", là một phương pháp an toàn và hiệu quả giúp tăng cường các hoạt động thể chất, đặc biệt là thể lực, sự linh hoạt và khả năng thăng bằng. Các bài yoga có nhiều mức độ từ dễ đến khó. Và cho dù khó hay dễ thì bạn cũng cần phải biết cách tập đúng thì mới có kết quả như mong muốn. Hãy tham khảo bài viết để biết được những điều cần lưu ý, các tín đồ Yoga nhé! 

Ngày nay, Yoga đã và đang được nhắc tới nhiều hơn trong đời sống như một phương pháp luyện tập tuy không phức tạp nhưng đòi hỏi độ chính xác cao. Đây là một bộ môn thể thao được xem như chiếc cầu nối giữa thể xác lẫn tâm hồn, ngăn ngừa và đẩy lùi bệnh tật, đồng thời qua đó có thể phát triển trí tuệ lên cao không ngừng, giúp con người đạt được sự hiểu biết sâu rộng từ trong nội tâm đến thế giới quan bên ngoài, khiến cho họ trở nên bình an và hạnh phúc hơn. Vì thế có thể gọi Yoga là một lối sống bởi nó bao gồm các bài tập giúp cải thiện thể chất, tinh thần, tình cảm và cả tâm linh của người tập.

==> Xem thêm: Cách chăm sóc da sau khi tập luyện thể thao

Tuy nhiên, nếu như không có định hướng và phương pháp tập đúng đắn thì người tập Yoga sẽ dễ gặp những nguy cơ chấn thương không mong muốn, chủ yếu ở vùng cổ, vai gáy và lưng. Cụ thể như sau:

  1. Bị căng cơ ở vùng cột sống lưng, đầu gối, cổ vai cẳng chân do động tác lặp lại, kéo giãn dây chằng quá mức.
  2. Trật khớp vai.
  3. Chấn thương vùng cổ.
  4. Chấn thương đĩa đệm cột sống do tư thế không đúng của động tác cúi vặn người.
  5. Bong gân cổ chân, giãn dây chằng nếu thực hiện không đúng các tư thế ngồi chéo chân, vắt chân, đứng một chân.

 

Để đạt được hiệu quả tập luyện cao nhất, bạn nên dành ra mỗi ngày cố định từ 10 - 15 phút để tập. Nếu không có thời gian để tập hàng ngày, nên cố gắng tập 3 buổi trong tuần. Người tập phải kiên trì, vì hiệu quả của Yoga không thể nhận thấy ngay lập tức. Phải qua thời gian tương đối dài bạn mới nhận thấy rõ tác dụng của nó. Một số lưu ý nhỏ cho người tập Yoga:

  1. Tự tạo cho mình một không khí tập luyện thật thoải mái, nếu càng yên tĩnh thì càng tốt. Tâm trí thanh thản, đạt được kết quả như mong muốn.
  2. Yoga thích hợp tập vào mọi thời điểm trong ngày, tuy nhiên nên tập sau bữa ăn ít nhất 1 tiến 30 phút để hệ tiêu hoá có thời gian thư giãn.
  3. Lựa chọn quần áo tập mềm mại, khô thoáng, thấm hút mồ hôi và tốt nhất nên ôm sát người để tránh vướng víu khi tập một số động tác.
  4. Không nên mang giày khi tập Yoga để tránh trơn trượt, trật cổ chân. Mặc khác, những chuyên gia về Yoga khuyến khích người tập nên để chân trần để các huyệt trong lòng bàn chân có thể tiếp xúc dưới nền đất một cách tốt nhất.
  5. Chọn địa điểm tập phù hợp, bằng phẳng, không mấp mô để tránh rủi ro trong khi tập.
  6. Nếu đang có bệnh mãn tính về đường hô hấp, cao huyết áp, vừa khỏi chấn thương hay phụ nữ mang thai,… cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu tập Yoga.

Ngoài ra, đối với những người vừa mới tập Yoga hoặc tập theo phong trào, không rõ phương pháp tập như thế nào, lời khuyên chân thành chúng tôi dành cho bạn là nên tìm một huấn luyện viên hay những lớp học Yoga bài bản để tham gia.

Hiện nay, ngoài những dụng cụ tập gym tại nhà hiện đại dành cho người yêu vẻ đẹp hình thể, hệ thống Gym Tài Nguyên chúng tôi còn mở rộng các loại hình dịch vụ thông qua những lớp học Yoga với huấn luyện viên chuyên nghiệp, tận tình hướng dẫn. Để những người yêu mến bộ môn Yoga sẽ có cơ hội tiếp cận và hiểu rõ môn thể thao này một cách chuyên sâu hơn.

icon zalo