Tìm hiểu về Yoga: Định nghĩa & Lợi ích (P.1)

20.04.2018

Hiện nay Yoga được xem như là một "phong cách sống", là một phương pháp an toàn và hiệu quả giúp tăng cường các hoạt động thể chất, đặc biệt là thể lực, sự linh hoạt và khả năng thăng bằng. Các bài yoga có nhiều mức độ từ dễ đến khó. Và cho dù khó hay dễ thì bạn cũng cần phải biết cách tập đúng thì mới có kết quả như mong muốn. Hãy tham khảo bài viết để biết được những điều cần lưu ý, các tín đồ Yoga nhé! 

Yoga là là gì? Những lợi ích của việc tập yoga ra sao? Có lẽ đây là những câu hỏi mà nhiều người muốn tìm hiểu về yoga vô cùng quan tâm. Hãy cũng Tài Nguyên Sport - đơn vị chuyên sản xuất dụng cụ tập gym giá rẻ tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Yoga là gì?

Yoga là phương pháp luyện tập lâu đời có nguồn gốc từ Ấn Độ khoảng 5.000 năm trước. Yoga bao gồm các bài tập giúp cải thiện thể chất, tinh thần, tình cảm và cả tâm linh của người tập; chứ không phải tập những động tác, tư thế uốn éo kỳ lạ. Đây là một lựa chọn thú vị cho những người mới bắt đầu cũng như những ai đam mê luyện tập thể dục nhẹ nhàng, tập trung vào cải thiện tinh thần.

Yoga có nguồn gốc từ chữ “yuj” trong tiếng Phạn, có nghĩa là “tham gia”, “đoàn kết”. Bộ môn này được xây dựng dựa trên nền tảng kết hợp thể xác và tâm trí lại thành một. Khi tập, các kỹ thuật được phối hợp nhuần nhuyễn với nhau như thở, tư thế yoga (còn gọi là asana) và ngồi thiền. Để thực hiện được điều này, bạn cần phải có kỷ luật và phải luyện tập để thống nhất cơ thể, tâm trí và tâm hồn.

Nhiều người tập tin rằng bộ môn này có thể thay đổi thế giới quan, giúp bình tâm và giảm căng thẳng, nhờ đó sẽ giúp cải thiện sức khỏe của bạn.

Các loại hình yoga

Có 3 loại hình yoga chính như Ashtanga, Iyengar và Sivananda. Một số loại hình Yoga khác có phong cách mạnh mẽ hơn, tư thế linh hoạt hơn hoặc đòi hỏi các yêu cầu kiểm soát hơi thở của bạn nhiều hơn. Tuy mỗi loại đều bắt buộc bạn tập trung vào một khía cạnh khác nhau và có mức độ khó khác nhau, nhưng nhìn chung tất cả đều hướng tới cùng một mục tiêu là giúp bạn cải thiện sức khỏe về mặt thể chất và tinh thần.

Hatha Yoga

Nhắc đến Yoga, đa phần mọi người thường nghĩ ngay đến Hatha Yoga. Loại hình yoga này kết hợp hai điều cơ bản trong tâm nhất của Yoga: phương pháp thở và tư thế (asana). Tư thế Asana căng tất cả các cơ trên cơ thể; tư thế này có thể thực hiện khi đứng, nằm, hay thậm chí khi đang ngồi trong văn phòng hoặc khi đang “trồng chuối”. Kiểm soát hơi thở giúp bạn thư giãn các cơ bắp, duy trì tư thế chuẩn, và tập trung suy nghĩ.

Ashtanga Yoga

Ashtanga yêu cầu người tập phải thực hiện liên tục một chuỗi các tư thế Asana. Đây cũng là loại hình tập trung vào các kỹ thuật thở giúp tập trung tâm trí cũng như kiểm soát sự điều hòa hơi thở bằng cả cơ thể.

Iyengar Yoga

Loại yoga này khá chậm và chi tiết. Đây là một sự lựa chọn tốt cho những người mới bắt đầu đến với bộ môn yoga để có thể kịp theo dõi chi tiết các động tác và kỹ thuật. Bạn có thể sử dụng thắt lưng cũng như kết hợp các bộ phận trên cơ thể, và gối ôm để chỉnh sửa tư thế cho chính xác nhất. Các kiểu yoga có hình thức tập luyện tương tự gồm có Anusara yoga và Viniyoga.

Sivananda Yoga

Sivananda Yoga được thiết kế bởi Swami Vishnu-devananda dựa trên 5 nguyên tắc cốt lõi bao gồm: tập thể dục đúng cách, tập thở đúng cách, thư giãn đúng cách, chế độ ăn uống thích hợp, tư duy tích cực và thiền.

Bikram Yoga

Bộ môn này còn được gọi là “Yoga nóng”. Khi tập Bikram, bạn sẽ ngồi trong một phòng nhiệt độ có thể lên đến 40°C. Vì thế, trước khi bắt đầu môn Yoga này, bạn cần cân nhắc một số vấn đề bệnh lý của bản thân, ví dụ như tăng huyết áp hoặc tiểu đường, và nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi luyện tập nhé.

Kundalini Yoga

Kundalini là một loại hình luyện tập tập trung chủ yếu vào tinh thần. Nó tập trung vào thiền, học cách kiểm soát hơi thở và tụng kinh. Học thuyết chính của Kundalini là vận dụng các quy luật cuộc sống. Bộ môn này giúp người tập sử dụng hơi thở và tư thế để giải phóng năng lượng, giải toả mọi căng thẳng, phiền nhiễu trong cuộc sống.

Power Yoga

Đây là loại hình khó tập nhất, khi cần có sự kết hợp giữa yoga và thể dục nhịp điệu. Người tập sẽ phối hợp một chuỗi các tư thế nhịp nhàng với từng hơi thở. Power yoga là một trong những loại hình Yoga đòi hỏi vận động nhiều nhất. Tùy vào sự hướng dẫn của huấn luyện viên và các tư thế tập luyện của bạn, bộ môn này có thể giúp bạn tăng cường sức mạnh cơ thể cũng như sự linh hoạt và khả năng thăng bằng.

==> Xem thêm:  Tìm hiểu về yoha phần 2

Công dụng

Yoga có thể hỗ trợ điều trị bệnh gì?

Đã có rất nhiều nghiên cứu về những lợi ích và tầm ảnh hưởng của yoga lên cơ thể. Nhìn chung Yoga vẫn là một phương pháp tập luyện an toàn và hiệu quả, giúp tăng cường các hoạt động thể chất, đặc biệt là thể lực, sự linh hoạt và khả năng thăng bằng. Yoga rất thích hợp với những người bị đau nhức, chẳng hạn như những người bị viêm khớp hoặc thoái hóa khớp, vì những tư thế Asana nhẹ nhàng có thể thúc đẩy sự linh hoạt và cải thiện thể lực. Nhiều người cảm nhận rằng yoga còn có tác dụng ổn định huyết áp, điều tiết lưu thông máu, giảm sưng viêm, giảm bớt các triệu chứng của bệnh trầm cảm và căng thẳng, giảm mệt mỏi, và có thể giúp đỡ bệnh nhân hen suyễn hít thở dễ dàng hơn. Một nghiên cứu cũng cho thấy yoga có thể cải thiện chứng mất ngủ mà thậm chí không cần sử dụng thuốc ngủ.

Tuy nhiên, một vài động tác yoga không phù hợp với những người có một số rối loạn nhất định. Hãy tham vấn ý kiến bác sĩ hoặc nhà vật lý trị liệu của bạn để tìm hiểu về những động tác tập luyện bạn nên tránh. Đồng thời bạn cũng nên tìm một huấn luyện viên hiểu rõ về bệnh viêm khớp và có thể thay đổi các động tác tập tùy theo nhu cầu của từng người, nhất là khi bạn đang phải sử dụng khớp nhân tạo.

icon zalo